มาตรฐานการส่งออกของประเทศ GCC

37 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มาตรฐานการส่งออกของประเทศ GCC

กฎหมายที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการส่งออกสินค้าสู่ประเทศ GCC นั้น จะต้องมีมาตรฐานฮาลาล (Halal) จากหน่วยงานที่ได้รับรองการ Organization of the Islamic Conference (OIC) มีสมาชิกทั้งหมด 57 ประเทศ

GSO คือองค์กรมาตรฐาน GCC ซึ่งเป็นองค์กรระดับภูมิภาคที่ประกอบด้วยหน่วยงานมาตรฐานแห่งชาติของประเทศสมาชิก GCC หน้าที่หลักประการหนึ่งของ GSO คือการเผยแพร่มาตรฐานและข้อบังคับทางเทคนิคผ่านคณะกรรมการด้านเทคนิคพิเศษ

มาตรฐาน GSO 2055-1 กำหนดข้อกำหนดด้านอาหารฮาลาลที่ต้องปฏิบัติตามในทุกขั้นตอนของห่วงโซ่อาหารฮาลาล ซึ่งรวมถึงการรับการเตรียมการบรรจุหีบห่อ การจัดการการขนส่งการกระจาย การจัดเก็บ การจัดแสดง และบริการอาหารฮาลาล

ส่วนหนึ่งของมาตรฐานอาหารฮาลาล GSO 2055 นี้มีข้อกำหนดทั่วไป ส่วนที่สองของมาตรฐานประกอบด้วยข้อกำหนดทั่วไปสำหรับหน่วยรับรองฮาลาลและส่วนที่สามประกอบด้วยข้อกำหนดทั่วไปสำหรับหน่วยรับรองมาตรฐานฮาลาลที่รับรองหน่วยรับรองฮาลาล

มาตรฐานฮาลาล GSO ที่สำคัญ

  1. GSO 2055-1:2015 HALAL FOOD - Part 1: General Requirements เป็นมาตรฐานที่ระบุข้อกําหนดทั่วไป (general requirements) สาหรับอาหารฮาลาลทุกขั้นตอนตลอดห่วงโซอาหาร รวมทั้งการบริการที่เกี่ยวเนื่องกัน
  2. GSO 2055-2:2021 Halal Products – Part 2: General Requirements For Halal Certification Bodies มาตรฐานที่เป็นข้อกําหนดต่าง ๆ สำหรับองค์กรที่ทําหน้าที่ตรวจรับรองฮาลาล และขั้นตอนในการออกเอกสาร รับรองฮาลาล ทั้งในส่วนของผลิตภัณฑ์ บริการ และระบบต่าง ๆ
  3. GSO 993:2015 Technical Regulation Animal Slaughtering Requirements According To Islamic Rules มาตรฐานที่เป็นข้อกําหนดทั่วไป ว่าด้วยหลักเกณฑ์และการเชือดสัตว์ที่อนุมัติให้บริโภคได้รวมทั้งสัตว์ปีกต่าง ๆ ที่ เป็นไปตามศาสนบัญญัติอิสลาม
  4. 2469:2021 Halal Foods-Management System Requirements For Warehousing And Related Activities มาตรฐานที่กําหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับ การวางระบบการจัดการด้านต่าง ๆ ขององค์กรที่ทําหน้าที่ให้การบริการด้านการตรวจสอบรับรองฮาลาล
 
แหล่งอ้างอิง
1. Source: https://www.gso.org.sa/en
2. Source: กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิช

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้